การเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

ชื่อรายงาน :  การประเมินโครงการส่งเสริมศักยภาพนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษโรงเรียนอนุบาลเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1

ชื่อผู้ศึกษา :   นางพิกุล  ธรรมลังกา  ครู วิทยฐานะชำนาญการพิเศษโรงเรียนอนุบาลเชียงราย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย

บทคัดย่อ

การประเมินโครงการส่งเสริมศักยภาพนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ โรงเรียนอนุบาลเชียงราย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อประเมินผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมศักยภาพเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ โรงเรียนอนุบาลเชียงราย โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิป (CIPP Model) 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (input) ด้านกระบวนการ (process) ด้านผลผลิต (product) 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องโครงการส่งเสริมศักยภาพเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ โรงเรียนอนุบาลเชียงราย ซึ่งเป็นการวิจัยเชิงประเมิน (Evaluation research) วิธีการประเมินได้ประยุกต์ใช้รูปแบบจำลองซิป (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ บุคคลที่เกี่ยวข้องกับโครงการส่งเสริมศักยภาพเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษโรงเรียนอนุบาลเชียงราย ปีการศึกษา 2562 ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple random sampling) ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา 3 คน ครูผู้รับผิดชอบโครงการ 25 คน  ผู้ปกครองนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ 54 คน เครือข่ายที่เกี่ยวข้อง 10 คน  รวมจำนวนประชากรทั้งหมด 92 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลสำหรับการศึกษา แบ่งเป็น 2 รายการ ได้แก่ แบบสอบถามเพื่อประเมินโครงการส่งเสริมศักยภาพเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ และแบบสอบถามความพึงพอใจโครงการส่งเสริมศักยภาพเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ โรงเรียนอนุบาลเชียงราย การเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามการประเมินโครงการส่งเสริมศักยภาพเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษโดยประยุกต์การประเมินโดยใช้รูปแบบจำลองซิป (CIPP Model) และเก็บข้อมูลจากแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการประเมินโครงการส่งเสริมศักยภาพเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ โดยประยุกต์นำเอาประเด็นจากการประเมินโดยใช้รูปแบบจำลองซิป (CIPP Model) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ(Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D. : Standard Deviation) ผลการศึกษา พบว่า

  1. ผลการดำเนินโครงการส่งเสริมศักยภาพนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ โรงเรียนอนุบาลเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 โดยการประยุกต์ใช้แบบจำลองซิป (CIPP Model) ภาพรวมของการประเมินโครงการโดยประยุกต์การประเมินแบบจำลองซิป (CIPP Model) มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.29 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.49 อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านผลผลิตของโครงการ (Product) มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด เท่ากับ 4.44 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.34 อยู่ในระดับมาก รองลงมา ได้แก่ ด้านกระบวนการของโครงการ (Process) ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.34 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.38 อยู่ในระดับมาก ด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ (Input) ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.20 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.59 อยู่ในระดับมาก และด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.18 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.65 อยู่ในระดับมาก
  2. ความพึงพอใจในภาพรวมของผู้ที่เกี่ยวข้องโครงการส่งเสริมศักยภาพเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ โรงเรียนอนุบาลเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 พบว่า มีระดับความพึงพอใจในภาพรวมระดับมาก ( = 4.43, S.D. = 0.37) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีความพึงพอใจมากที่สุด ได้แก่ ด้านผลผลิต มีระดับความพึงพอใจระดับมาก ( = 4.47, S.D. = 0.31) รองลงมา ได้แก่ ด้านกระบวนการ มีระดับความพึงพอใจระดับมาก ( = 4.43, S.D. = 0.33) ด้านปัจจัยโครงการ มีระดับความพึงพอใจระดับมาก ( = 4.42, S.D. = 0.41) และด้านสภาวะแวดล้อม มีระดับความพึงพอใจระดับมาก ( = 4.41, S.D. = 0.44) ตามลำดับ

 

Copyright © 2023. AnubanChiangRai School All rights reserved.